ตอน หนุ่มโสดรอแต่งงาน [待字男]

混沌村 สอนให้รู้ว่า .......

待字 dài zì  ผู้หญิงที่ยังไม่มีคู่หมั้นคู่หมาย

待字闺中  dài zì guī zhōng  รอคนมาขออยู่ในห้องนอน / ผู้หญิงที่ยังไม่มีคู่หมั้นคู่หมาย

字:许配  ขอหมั้นหมาย
闺:女子卧室 ห้องนอนของผู้หญิง

 剩男  shèng nán หนุ่มโสด

รู้จัก 剩男  หนุ่มโสด
     โดยทั่วไปจะใช้เรียกหนุ่ม ๆ อายุ 30-45 ปี ที่ยังคงสถานะ "โสด" เอาไว้ 
หากนำหนุ่มโสดมาแบ่งประเภท จะแบ่งได้ 5 กลุ่ม ดังนี้
1. 完美主义者 สมบูรณ์แบบ
     เนื่องจากตนเองมีคุณสมบัติที่ดีทั้งด้านการศึกษา หน้าที่การงาน ฐานะทางการเงิน ครอบครัว รูปร่างหน้าตานิสัยใจคอ ฯลฯ จึงต้องการคู่ที่มีความสมบูรณ์แบบเช่นกัน แต่ในชีวิตจริงผู้หญิงที่หน้าตาถูกใจ นิสัยอาจจะไม่ถูกใจ ผู้หญิงที่นิสัยเข้ากันได้กลับจะพาออกงานไม่ได้ จะให้ได้ผู้หญิงที่ตรงตามความต้องการทุกข้อนั้นมีน้อยเหมือนหมีแพนด้า
鱼和熊掌的岂可兼得 จะได้ทั้งปลาได้ทั้งอุ้งตีนหมีพร้อมกันได้ยังไงเนอะ

2. 花花公子型 เจ้าชู้ประตูดิน
     เป็นถึงหนุ่มนักรักยังไงซะฐานะทางการเงินกับหน้าตาก็คงจะดีอยู่ไม่น้อย หนุ่มโสดประเภทนี้ไม่เคยจะขาดสาวข้างกาย คบพร้อมกันทีเดียวหลาย ๆ คนเป็นเรื่องปกติ ไม่เคยมีรักแท้ลึกซึ้งกับใคร สาว ๆ ทั้งหลายล้วนเป็นแค่ทางผ่าน จริง ๆ แล้วหนุ่มประเภทนี้ก็ต้องการมีรักแท้เช่นกัน แต่....ด้วยนิสัยชอบของใหม่เบื่อของเก่า ทำให้ต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า มีรักมาก็ตั้งหลายครั้ง แต่ครั้งไหนนะที่เป็นรักแท้

3. 自由主义者 รักอิสระ
     ชินซะแล้วกับการใช้ชีวิต ตามหาความฝันตัวเองอยู่คนเดียว ไม่ชอบที่จะผูกมัด ไม่ยินดีที่จะเดินช้อปปิ้งกับแฟน ไม่ปรีดาที่จะฟังคนอื่นพร่ำบ่นอยู่ตลอด หนุ่มประเภทนี้ไม่อยากที่จะเดินเข้าสู่เมืองปิดตาย หรืออาจจะกลัวการแต่งงาน สาว ๆ มองหนุ่มประเภทนี้ว่าเป็นผู้ชายที่ไม่เข้าใจในรัก ไม่รู้จักเอาใจใส่คนอื่น จริง ๆ แล้วพวกเขาต้องการแค่ที่ว่างสำหรับตนเอง ต้องการผู้หญิงที่เข้มแข็งดูแลตัวเองได้

4. 事业型 บ้างาน  
      ไม่ต้องพูดเป็นอันเข้าใจ ผู้ชายบ้างาน งานคือสิ่งที่สำคัญที่สุด แต่จริง ๆ แล้วก็ต้องการภรรยามาคอยดูแลงานบ้านการเรือนเช่นกัน

5. 穷困潦倒型  ข้นแค้นแสนลำบาก
       หนุ่มโสดประเภทนี้ไม่ใช่ว่าจะมีฐานะยากจนข้นแค้นจริง ๆ แต่หมายถึงมีคุณสมบัติแบบพื้น ๆ สังคมในยุคปัจจุบัน ผู้ชายที่ประสบความสำเร็จนับว่ามีอยู่น้อยมาก ผู้ชายส่วนใหญ่อายุถึง 30 แล้วก็ยังไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง ไม่มีรถ ไม่มีเงินเก็บ ไม่มีคู่ชีวิตในฝัน คุณสมบัติพื้น ๆ นี้เองทำให้ไม่มีความกล้าพอที่จะเดินหน้าเพื่อความรัก



剩女  shèng nǚ  สาวโสด .....


การ์ตูนตีพิมพ์ : 京华时报 2010-08-26

No comments:

Post a Comment